Marketing là hoạt động trọng yếu trong kinh doanh quán cafe, nhà hàng. Marketing giúp kéo khách đến nhà hàng và mang lại doanh thu. Nhưng để thực hiện một kế hoạch marketing hiệu quả cho nhà hàng, quán cafe thì cần kết hợp kiến thức và kinh nghiệm của ở cả hai lĩnh vực chuyên môn marketing và kinh doanh đặc thù ngành F&B. Trong bài viết này, FnB Marketing sẽ giới thiệu một số điểm lưu ý chính cho các bạn khi bắt tay vào xây dựng và thực thi kế hoạch marketing cho nhà hàng, quán cafe của mình.
Các yếu tố cần lưu ý khi bắt đầu thực hiện kế hoạch marketing cho nhà hàng, quán cafe:
0- Khảo sát và phân tích thị trường, phân tích SWOT của doanh nghiệp hiện tại.
1- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
2- Xây dựng chân dung khách hàng cụ thể.
3- Xây dựng sản phẩm ẩm thực đủ tốt, đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.
4- Xác định mục đích cụ thể của chiến dịch marketing:
+ Tăng số lượng khách hàng thân thiết?
+ Tăng doanh thu theo từng mục tiêu nhất định?
+ Thu hút khách hàng mới?
+ Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới?
+ Tăng nhận diện thương hiệu của nhà hàng trên phương tiện online?
Và nhiều mục tiêu cụ thể khác tuỳ vào chiến lược marketing đặt ra.
Lưu ý: Chiến dịch marketing khi thực hiện sẽ liên quan đến vận hành của điểm kinh doanh. Cần trao đổi với bộ phận vận hành chuyên môn để đưa ra sản phẩm F&B phù hợp cho chiến dịch marketing và bảo đảm nhà hàng, quán cafe vận hành hiệu quả khi thực thi kế hoạch marketing.
5- Xác định công cụ và phương thức để thực thi hoạt động marketing: online, offline: in house – out house, promotion program gắn liền với tư duy kinh doanh F&B.
6- Xác định công cụ và phương thức để thu thập dữ liệu của hoạt động marketing, phân tích và điều chỉnh các chương trình marketing phù hợp thực tế.
7- Thực thi hoạt động marketing và truyền thông nội bộ hiệu quả.
8- Các chương trình marketing phải bám sát định vị thương hiệu và concept của nhà hàng.
9- Phân tích thị trường và số liệu marketing của quán cafe, nhà hàng đã thực hiện để đưa ra chiến lược hợp lý.
10- Theo dõi hoạt động marketing của đối thủ, phân tích và đánh giá tác động của các chương trình đó lên toàn thị trường và lên doanh nghiệp.
11- Kế hoạch chăm sóc khách hàng hiện tại.
Ngoài 12 điểm lưu ý được nêu ở trên, để kế hoạch marketing được triển khai hiệu quả còn liên quan đến các yếu tố vận hành của nhà hàng:
-
- Nội tại nguồn lực nhân sự vận hành của nhà hàng.
- Khả năng hỗ trợ của đối tác kinh doanh của nhà hàng.
- Thời gian chuẩn bị cho chiến dịch marketing.
- Uy tín thương hiệu.
- Dữ liệu về khách hàng hiện tại.
Marketing cho ngành F&B có nhiều yếu tốt đặc thù, nhưng đều có thể diễn giải ra được bằng số liệu. Trong các bài viết tới, FnB Marketing sẽ tiếp tục cung cấp các kiến thức về marketing cho quán cafe, nhà hàng để hỗ trợ cộng đồng F&B phát triển hơn nữa.
Comments are closed.