Các Apps giao food & drink đang lấy chiết khấu 20% – 22% của cửa hàng và lấy cả phí “ship” của khách hàng. Tất cả các cửa hàng food & drink đều đổ xô qua Apps, dẫn đến cửa hàng của bạn cũng đang tham gia vào một đại dương đỏ. Khi tham gia đưa cửa hàng vào Apps giao food & drink, bạn phải chịu sự chi phối các chương trình khuyến mãi của Apps nếu muốn người khác biết đến. Việc tham gia đưa cửa hàng của bạn lên các Apps delivery food & drink hiện tại sẽ làm bạn mất đi một phần doanh thu đáng kể và gặp “rào chắn” với chính khách hàng của bạn khi họ lúc nào cũng phải thanh toán thêm mức phí giao hàng.
Ngay cả khi việc đưa cửa hàng lên Apps giao food & drink, thì bạn vẫn phải thực hiện marketing để khách hàng của bạn biết đến. Và từ thời điểm khách hàng hiện có của bạn thực hiện đặt hàng food & drink qua Apps là bạn đã cho Apps một khách hàng miễn phí. Bạn nên nhớ, mọi khách hàng của bạn có được là từ chi phí marketing, công sức mà cả nhà hàng của bạn đã bỏ ra. Nếu bạn đang xây dựng một thương hiệu ẩm thực của riêng mình, bạn không phải là quán cóc vĩa hè tập trung vào khách vãng lai, thì việc chuyển đưa cửa hàng lên Apps nên được xem là hoạt động marketing để hỗ trợ cho việc chuyển dịch hoạt động kinh doanh của bạn sang hướng giao sản phẩm tận nơi và mang đi.
Mô hình kinh doanh F&B phục vụ tại chỗ của bạn trước đây cần thuê nhân viên phục vụ khách hàng, thì giờ đây bạn cũng cần nhân viên “phục vụ khách hàng online” để trả lời các thắc mắc, xử lý các tình huống khách hàng gặp phải. Ngày xưa bạn thuê nhân viên để mang đồ ăn từ quầy pha chế, bếp ra đến bàn cho khách, thì ngày nay bạn cũng cần vận chuyển đồ ăn từ nhà hàng đến tận nơi của khách hàng. Ngày xưa bạn phục vụ khách hàng tại nhà hàng, thì giờ đây bạn phục vụ khách hàng tại chỗ của khách hàng. Có rất nhiều cách để nhà hàng, quán cafe tìm một hướng đi mới khi không thể phục vụ khách hàng tại chỗ, quan trọng là mỗi mô hình kinh doanh F&B chọn cho mình hướng đi phù hợp nhất.
Comments are closed.