Các quán cafe, nhà hàng đang đi vào mùa thấp điểm trong năm và kèm với dịch bệnh làm chi tiêu của người dân bị giảm sút, nên sẽ kéo theo doanh số bị giảm sút. Tất nhiên với các quán cafe, nhà hàng ở khu vực “du xuân”, có lượng khách du lịch tăng cao, thì đây lại là mùa kinh doanh tốt. Bài viết ở đây là dành cho các quán cafe, nhà hàng phục vụ cho nhóm khách hàng địa phương.
Contents
Xác định mức độ và nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu.
Điều các quán cafe, nhà hàng cần làm khi sụt giảm doanh thu là xác định tình trạng của việc sụt giảm này, sau đó là đến nguyên nhân “có thể” làm ảnh hưởng, kiểm tra các nguyên nhân để tìm ra nguyên nhân chính và đưa ra giải pháp xử lý cho từng trường hợp.
Trong mọi trường hợp, việc rà soát hoạt động nhà hàng và quán cafe khi sụt giảm doanh thu phải luôn làm từ trong ra ngoài. Tức là phải xác định các yếu tố nội tại của nhà hàng (chất lượng và giá trị phù hợp của sản phẩm, dịch vụ) có đang làm giảm sút khách hàng của chính mình hay không, rồi mới đến cạnh tranh của thị trường.
Tối ưu hoá nguồn lực để giảm chi phí.
Một trong các cách thức để xử lý cho sụt giảm doanh thu của mùa thấp điểm là tối ưu hoá nguồn lực để giảm chi phí và giữ chân khách hàng trung thành, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và dịch vụ phù hợp với sức mua của thị trường. Theo dõi hoạt động của đối thủ kinh doanh để đưa ra các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới phù hợp.
Điều chỉnh cơ cấu bán hàng của sản phẩm và dịch vụ phù hợp với phân khúc khách hàng mang lại doanh thu nhiều nhất.
Trong tất hoạt động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và dịch vụ cần chú ý đến định vị thương hiệu và phân khúc khách hàng. Các phân khúc khác nhau, có thói quen chi tiêu, cách đánh giá giá trị nhận được, các nhu cầu khác nhau. Đừng vì sụt giảm doanh thu ngắn hạn mà đưa ra “chương trình” để “bán cho tất cả mọi người”. Ai cũng bán, tức là không cung cấp giá trị sâu sắc cho bất cứ nhóm khách hàng nào cụ thể. Từ đó sẽ làm mất dòng khách hàng trung thành trong phân khúc.
Gia tăng sự xuất hiện của thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội.
Việc gia tăng sự xuất hiện của thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là video, đối với nhóm khách hàng trong khu vực kinh doanh là chìa khoá để tăng mức độ ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng. Từ đó khơi nguồn cho hoạt động chăm sóc khách hàng trở thành chìa khoá để tác động lên hành vi quay trở lại quán, hoặc khơi gợi thêm mong muốn trải nghiệm sản phẩm của nhóm khách hàng mới. Ngoài ra, các hoạt động marketing cho nhà hàng cần phải được thực hiện tại chỗ, tiếp cận tới chính khách hàng đang ghé đến nhà hàng mỗi ngày.
(Còn tiếp)
Comments are closed.