Mỗi ngày có rất nhiều quán cafe, nhà hàng mới xuất hiện và cũng không ít các quán cafe, nhà hàng đóng cửa. Có những quán cafe, nhà hàng tồn tại hơn mười năm, thậm chí vài chục năm; nhưng cũng có các quán cafe, nhà hàng đóng cửa trong vòng 3-6 tháng. Vậy đâu là lý do cho sự khác biệt như thế này?
Có nhiều yếu tố làm nên thành công của một quán cafe, nhà hàng từ vị trí, chất lượng món ăn, phong cách thiết kế, chất lượng phục vụ, giá cả, hoạt động marketing … Nhưng trong bài viết này, FnB Marketing muốn đề cập đến hai câu hỏi cực kì quan trọng trong việc kinh doanh F&B là “Vì sao bạn muốn mở quán cafe, nhà hàng này?” và “Giá trị bạn muốn mang lại cho khách hàng của quán cafe, nhà hàng này là gì? Giá trị này có gì khác biệt và tốt hơn các nơi khác đang làm?”
Vì sao bạn muốn mở quán cafe, nhà hàng này?
Đây là câu hỏi giúp chủ quán nhìn nhận lại động cơ và mục tiêu thật sự của mình khi dấn thân vào con đường kinh doanh quán cafe, nhà hàng. Liệu chủ quán có thật sự yêu thích việc kinh doanh ẩm thực hay không? Mục tiêu mở quán cafe, nhà hàng để tạo nên một điều gì đó thú vị hơn trong ngành ẩm thực cho người khác hay không? Hay mục tiêu là muốn mở rộng thu nhập của bản thân và gia đình? Hay có mục tiêu nào đó khác?
Bởi vì kinh doanh quán cafe, nhà hàng có nhiều yếu tố đặc thù, mà nếu thiếu đi sự đam mê, các chủ quán khó có thể “xử lý” các vấn đề trong kinh doanh ẩm thực với năng lượng tích cực và tốt nhất trong một thời gian dài. Và việc thiếu đam mê với ngành ẩm thực, sẽ hạn chế khả năng sáng tạo sản phẩm và cải tiến dịch vụ của quán cafe, nhà hàng. Kinh doanh quán cafe, nhà hàng về bản chất cũng như các ngành kinh doanh khác, điểm khác biệt duy nhất năm ở sản phẩm F&B là sản phẩm đặc thù và cách khách hàng chọn lựa sản phẩm F&B cũng có phần khác biệt.
Khi muốn dấn thân mở một quán cafe, nhà hàng, lời khuyên của FnB Marketing dành cho các chủ quán là hãy thành thật đưa ra cho mình một lý do đủ thuyết phục khi thực hiện công việc này. Các câu hỏi cơ bản và quan trọng là “Chúng ta có thực sự thích ngành ẩm thực không? Chúng ta có gì và chưa có gì khi mở quán cafe, nhà hàng? Chúng ta cần hỗ trợ những gì?…”. Có câu trả lời đúng sẽ giúp các bạn giảm thiểu rủi ro từ đầu khi dấn thân vào kinh doanh ẩm thực.
“Giá trị bạn muốn mang lại cho khách hàng của quán cafe, nhà hàng này là gì? Giá trị này có gì khác biệt và tốt hơn các nơi khác đang làm?”
Khi các chủ quán cafe, nhà hàng quyết định mở cơ sở kinh doanh, thì cần phải xác định rõ “giá trị” mà bạn sẽ cung cấp cho khách hàng. Khách hàng chi tiền để mua giá trị khi sử dụng sản phẩm và họ có quyền lựa chọn nơi cung cấp giá trị “phù hợp nhất”. Nếu chủ quán mở quán cafe, nhà hàng và cung cấp giá trị từ sản phẩm cũng giống như các quán khác đang làm, thì đâu là lý do để khách hàng ghé đến quán cafe hay nhà hàng của bạn.
Trong ngành kinh doanh ẩm thực, yếu tố “thói quen” chiếm tỉ trọng rất lớn đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Khi bạn có một quán cafe, nhà hàng mới mở, bạn thiếu mất lợi thế về “thói quen”. Nhưng điều may mắn là các quán cafe và nhà hàng mới mở lại có một lợi thế về “tính mới”. Nhưng “tính mới” của một quán cafe, nhà hàng thì lại được khách hàng xác định rất chủ quan dựa trên “trải nghiệm của chính khách hàng”. Tức là, nếu bạn làm một quán cafe, nhà hàng giống với những quán cafe, và nhà hàng mà khách hàng đã từng được biết thì đối với khách hàng là “không có gì mới hết”. Như vậy, nếu bạn làm một quán cafe, nhà hàng với concept “hời hợt”, hoặc không có concept, hoặc copy từ một mô hình nổi tiếng nào đó, là chính bạn đang tự làm mất lợi thế về “tính mới” của chính mình.
Nhưng câu hỏi đặt ra là “Có phải lúc nào làm một quán cafe, nhà hàng khác biệt cũng thành công?”. Câu trả lời là không phải như vậy. Khách hàng đánh giá nhà hàng, quán cafe dựa trên “hiểu biết và trải nghiệm của chính bản thân mình”. Nên FnB Marketing định nghĩa “tính mới” của một quán cafe, nhà hàng là “trải nghiệm A+”. Khi khách hàng mục tiêu của bạn đã có trải nghiệm A thì chủ quán cần tạo ra một quán cafe, nhà hàng mới cung cấp trải nghiệm “A+”, khác biệt hơn cái đã biết một chút. Vì nếu nhà hàng và quán cafe của bạn cung cấp giá trị quá xa lạ với khách hàng, thì chi phí để “educate” khách hàng tiềm năng sẽ cao và tốn nhiều thời gian, công sức để tạo ra khách hàng thật sự cho quán. Và vì bạn chỉ cung cấp “trải nghiệm A+”, thì để cho khách hàng hiểu rõ được đâu là phần “khác biệt cộng thêm”, các bạn cần làm hoạt động marketing mạnh mẽ để thu hút khách hàng tiềm năng “trải nghiệm thử, sau đó những khách hàng nào phù hợp và thích thú với “khác biệt cộng thêm” sẽ trở thành khách hàng thân thiết của bạn.
Tạo ra “trải nghiệm A+”, tạo ra giá trị khác biệt để phân biệt nhà hàng và quán cafe của mình với các nơi khác là điều mà cần thường xuyên thực hiện trong suốt vòng đời của quán cafe, nhà hàng. “Giá trị khác biệt” của quán cafe, nhà hàng càng rõ rệt, càng không có lựa chọn thay thế từ đối thủ khác, thì quán cafe hay nhà hàng sẽ càng tồn tại lâu. “Trải nghiệm A+” nếu được tạo nên từ cả sản phẩm lý tính và cảm xúc thương hiệu sẽ tạo nên “linh hồn của thương hiệu” và đi sâu vào tâm trí của khách hàng, làm cho khách hàng luôn tin rằng chỉ có ở quán cafe, và nhà hàng của bạn mới cung cấp được “cảm giác tuyệt vời, và hạnh phúc” cho chính họ. Hiệu ứng này sẽ thấy rất rõ rệt ở những quán ăn, quán cafe lâu đời.
Hãy luôn suy nghĩ để tạo ra “trải nghiệm A+” và giá trị khác biệt dành cho khách hàng là lời khuyên của FnB Marketing dành cho các anh, chị em và các bạn đã, đang và sẽ kinh doanh ngành ẩm thực. Hãy cùng nhau làm những điều tốt nhất để tạo dựng nên các quán cafe, nhà hàng thú vị và hạnh phúc cho tất cả mọi người.
Ricky Trần.
Comments are closed.