Trong bài viết trước, FnB Marketing đã chia sẻ với các đọc giả khi nhà hàng sụt giảm doanh thu thì cần xác định nguyên nhân chi tiết, rà soát hoạt động nội bộ từ chất lượng dịch vụ đến chất lượng sản phẩm, rà soát tình hình khách hàng đang chi tiêu ở nhà hàng, tối ưu hoá nguồn lực để tiến tới tối ưu hoá chi phí. Bên cạnh việc điều tra nguyên nhân sụt giảm doanh thu từ nội bộ và điều chỉnh hoạt động kinh doanh tại nhà hàng hay quán cafe, thì chúng ta cũng cần xem xét các yếu tố bên ngoài, để xem có các tác động nào đến doanh thu của nhà hàng.
Contents
Xác định việc sụt giảm doanh thu là bất thường hay đang ở giao đoạn thấp điểm của ngành.
Trước tiên chúng ta cần xác định việc sụt giảm doanh thu của nhà hàng, hay quán cafe có rơi vào chu kì sụt giảm doanh thu định kì của các dịch vụ ăn uống trong khu vực hay không? Thông thường chu kì doanh thu của các dịch vụ ăn uống sẽ tăng và giảm theo thói quen chi tiêu chung của cả thị trường trong khu vực. Chúng ta cũng có thể khảo sát các nhà hàng, quán cafe trong khu vực để xác định các quán đó có bị sụt giảm khách hàng cùng thời kì hay không, để xác định sụt giảm chung của thị trường.
Nếu quán cafe, nhà hàng đi vào chu kì sụt giảm chi tiêu chung của thị trường, thì điều cần làm là chăm sóc khách hành hiện có và đưa ra các ưu đãi khuyến khích khách hàng trung thành ghé đến nhà hàng và quán cafe thường xuyên hơn. Theo FnB Marketing, khi thị trường sụt giảm chi tiêu chung và có chu kì, thì doanh thu phần lớn sẽ đến từ khách hàng trung thành. Các hoạt động thu hút khách hàng mới trong giai đoạn này sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với bình thường.
Phân tích hoạt động kinh doanh của đối thủ.
Các quán cafe, nhà hàng cũng cần theo dõi việc sụt giảm doanh thu có phải do đối thủ cạnh tranh hay không? Ở đây cần xác định doanh thu sụt giảm liên quan đến đối thủ cạnh tranh có hai hướng. Doanh thu sụt giảm do tăng đối thủ cạnh tranh trong khu vực, hoặc do đối thủ cạnh tranh hiện tại đang có các hoạt động thu hút khách hàng. Lúc này, nhà hàng cần sớm nắm bắt các chương trình ưu đãi của đối thủ cạnh tranh, phân tích các tác động của chương trình ưu đãi đó lên nhóm đối tượng khách hàng nào của nhà hàng mình. Nếu các chương trình thu hút khách hàng của đối thủ tác động lên nhóm đối tượng chính của nhà hàng, thì cần ngay lập tức tạo ra chương trình để giữ chân khách hàng trung thành và giảm thiểu việc “rớt” khách.
Phân tích nhu cầu thực tế của thị trường ở nhóm khách hàng mục tiêu, liệu sản phẩm hiện tại có đáp ứng được nhu cầu của họ?
Các quán cafe, nhà hàng cũng cần lưu ý đến việc đánh giá cơ cấu sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, cũng như “nhu cầu thực tế” của thị trường. Bởi vì doanh thu giảm sút, rất có thể quán cafe hay nhà hàng của bạn đang đáp ứng “nhu cầu thực tế” của thị trường thấp. Hay nhóm khách hàng chính của nhà hàng, quán cafe đang có một “nhu cầu mới” mà mô hình kinh doanh hiện tại chưa đáp ứng. Việc xác định các “nhu cầu” này là “thay đổi dài hạn hay ngắn hạn” cũng rất quan trọng trong việc định hình chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing của nhà hàng.
Hoạt động marketing cho nhà hàng, quán cafe trong giai đoạn sụt giảm doanh thu cần “nhanh, linh hoạt và liên tục” để khách hàng luôn có được thông tin cần thiết về các chương trình của nhà hàng, cũng như dễ dàng đáp ứng và thay đổi các hoạt động marketing khi thị trường có những biến đổi.
FnB Marketing.
Comments are closed.